Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, bạn có biết?

Bé ăn ít và chỉ ăn những món nhất định và không chịu thử những món mới.

Biếng ăn là một chứng bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ đang trong độ tuổi ăn dặm hoặc mẫu giáo và với nhiều gia đình bữa ăn là nỗi khổ tâm của cha mẹ. Vì vậy nếu bé có những biểu hiện biếng ăn thì các mẹ nên tìm hiểu ngay nguyên nhân để có cách khắc phục tình trạng này, mang đến những bữa ăn ngon miệng cho bé ăn nhiều hơn. Hãy cùng  tìm hiểu 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bé biếng ăn dưới đây để có thêm kinh nghiệm nuôi dạy bé nhé!

1. Biểu hiện bé biếng ăn

Thời gian ăn của bé kéo dài từ 20 đến 30 phút
Bé ăn ít và chỉ ăn những món nhất định và không chịu thử những món mới.
Lượng thức ăn bé ăn vào ít hơn nhiều so với các bé khác cùng tuổi.
 Bé không thích ăn, thậm chí có những hành động như: bịt miệng, nhè thức ăn ra, nôn, khóc…khi ăn.
 Chỉ số cân nặng và chiều cao không đạt chuẩn.
 Bé dễ mắc những bệnh thông thường như ho, cảm… do hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu.
Mỗi một bé sẽ có những biểu hiện khác nhau, không có một công thức chuẩn nào dành cho bạn. Nhưng nếu như bé con nhà bạn đang có những triệu chứng trên đây, rất có thể bé đã thuộc diện biếng ăn rồi đấy. Lúc này, bạn nên kiểm tra lại chế độ dinh dưỡng của bé, lượng thức ăn mà bé nạp vào cơ thể trong mỗi bữa, thói quen và cách sinh hoạt ăn uống của bé để phát hiện đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn. Mỗi nguyên nhân sẽ có những cách khắc phục riêng. Vì vậy, việc biết được nguyên nhân con biếng ăn là vô cùng quan trọng.

2. Nguyên nhân chính khiến bé biếng ăn

– Do thói quen ăn uống của bé

Với suy nghĩ rằng chỉ có một số thực phẩm mới tốt, mới cung cấp đủ dưỡng chất dinh dưỡng cho bé mà một số gia đình cứ lặp đi lặp lại những món ăn đó hết ngày này qua ngày khác. Việc này làm trẻ nhàm chán, lâu ngày dẫn đến tình trạng biếng ăn. Thật ra, những bữa ăn đa dạng các nhóm thực phẩm sẽ làm bé ăn ngon miệng hơn rất nhiều. Hơn nữa, việc phối hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau sẽ giúp cơ thể bé hấp thu đầy đủ dưỡng chất hơn. Vì trong mỗi loại thực phẩm đều có một lượng vitamin và dưỡng chất nhất định.

3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bé biếng ăn mà các mẹ nên biết


Bạn cần tìm hiều về thông tin của trẻ sơ sinh và bà bầu. Đến với web nuôi con để có những thông tin bổ ích. Web nuôi con có đầy đủ về kiến thức thai giáo, sức khỏe trẻ emdinh dưỡng bà bầu, nuôi dạy trẻ ...

Mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân khiến bé biếng ăn để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất.

Ngoài ra, việc hay cho bé ăn các loại bánh kẹo, nước ngọt trước bữa ăn cũng là nguyên nhân khiến bé biếng ăn. Vì đường trong các loại thực phẩm này sẽ khiến bé có cảm giác no nhưng thực chất là bé vẫn đói. Trong các loại thực phẩm này, hàm lượng dinh dưỡng lại không nhiều. Liên tục như vậy sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng của bé. Do vậy, bạn nên cho trẻ ăn đúng giờ đúng bữa và chỉ nên cho bé ăn một lượng đồ ngọt nhất định sau khi ăn.

– Do ảnh hưởng tâm lý

Do sợ con đói, sợ con suy dinh dưỡng mà nhiều cha mẹ cố gắng bắt ép bé ăn hết những món mình làm ra. Việc cha mẹ liên tục bắt ép con ăn những món bé không thích hoặc phải ăn quá nhiều sẽ làm bé sinh ra tâm lý sợ hãi, chán ăn. Cứ nhìn thấy món ăn là không muốn ăn. Nhiều bé còn phản ứng thái quá là khóc lóc hoặc bịt miệng không ăn…Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tâm lý thoải mái vui vẻ khi ăn sẽ kích thích các men tiêu hóa hoạt động, làm bé ăn ngon miệng hơn. Vậy nên, rất có thể khi đi học, bé cưng của bạn sẽ chịu khó ăn hơn ở nhà. Vì ở trường có rất nhiều bạn bè cùng vui chơi, sinh hoạt và tâm lý chia sẻ, ganh đua sẽ giúp bé ăn nhiều hơn.

– Do bệnh lý

Có rất nhiều loại bệnh cũng dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ, như mọc răng, nhiễm ký sinh trùng đường ruột, thiếu vitamin. Nếu bé nhà bạn thuộc trường hợp chán ăn do bệnh lý, bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa để làm rõ nguyên nhân. Nếu bé bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột, nghĩa là cơ thể bé bị nhiễm các loại giun, bạn có thể cho bé uống thuốc tẩy giun 6 tháng một lần. Còn nếu là trường hợp thiếu vitamin thì bạn nên bổ sung vitamin cho bé thông qua các thực phẩm hằng ngày. Việc uống thuốc để bổ sung vitamin cần phải được sự hướng dẫn của các bác sỉ chuyên khoa. Các mẹ không nên tự mua thuốc về cho bé uống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét